Thương binh VNCH tại một buổi “Tri ân các ông thương binh” tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, Sài Gòn. (Hình: chungnhan.org)
Thoạt
nghe chúng ta không thể nào tưởng tượng ra có một câu hô hào, một khẩu
hiệu tệ hại đến mức như vậy. Thương phế binh, dù ở phía nào, thì cũng
khổ đau, bất hạnh như nhau. Chúng ta thường nghe, thường hiểu những khẩu
hiệu đả đảo cường quyền, đả đảo xâm lược, đả đảo độc đảng,… nhưng chưa
bao giờ ai nghe những lời đả đảo dành cho người què cụt, mù lòa đang
sống ở những bước đường cùng trong những ngày cuối cùng.
Câu
chuyện xảy ra tại Dòng Chúa Cứu Thế, 38 Kỳ Ðồng, Sài Gòn, tuần rồi, khi
các lực lượng giấu mặt tung ra một truyền đơn kêu gọi dân chúng “phản
đối Dòng Chúa Cứu Thế ở 38 Kỳ Ðồng, trong hoạt động tri ân thương phế
binh VNCH,” và truyền đơn này được đọc trước sân nhà thờ.
Chúng
ta cũng biết chương trình tri ân thương phế binh VNCH được tổ chức hàng
năm tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế, bắt đầu từ năm 2013. Số thương binh
được giúp đỡ từ 5 năm nay đã lên đến con số 6-7 nghìn. Các thương binh
được khám bệnh, phát thuốc, cấp xe lăn và có những món quà do các nhà
hảo tâm giúp đỡ, với sự quan tâm săn sóc của các bác sĩ, linh mục tại
đây.
Từ lâu nay,
công an chế độ này làm khó khăn, ngăn cản, xét hỏi những nhà hảo tâm và
các thương binh đến tham dự chương trình giúp đỡ này, nhưng đây là lần
đầu, tại chỗ, có người công khai đọc bản văn truyền đơn, một truyền đơn
kể tội thương phế binh VNCH, mà tệ hại nhất là truyền đơn không có xuất
xứ, không ký tên, như một hành động loại ném đá giấu tay rất đáng xấu
hổ.
Khởi
đầu truyền đơn là một đoạn văn ca tụng sự đoàn kết dân tộc, chính sách
hòa hợp, hòa giải của đảng Cộng Sản, lên án thái độ của một số linh mục
và giám mục về những bất đồng với đường lối nhà nước trong thời gian
qua. Nội dung chính của bản truyền đơn là công khai mạ lỵ và xúc phạm
đến những người thương binh VNCH với loại ngôn ngữ “tụt quần, cởi áo,”
“bán nước,” “lính đánh thuê,” và lên án họ là những người đã “cắt đầu,
đóng đinh, bêu đầu” người khác. Câu văn này khiến người nghe không khỏi
liên tưởng đến “danh ngôn đánh thuê,” “đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung
Quốc” được khắc trên cổng chào đền thờ Lê Duẫn, và một thời quê hương
đẫm máu với những cảnh “cắt cổ, mổ bụng, thả trôi sông” thời Việt Minh
Cộng Sản!
Bản
truyền đơn cũng thêm một điều vô lý khi cho rằng, Dòng Chúa Cứu Thế tổ
chức tri ân thương phế binh VNCH chỉ sau một tuần ngày lễ kỷ niệm ngày
thương binh liệt sĩ CSVN là một “xúc phạm đến anh hùng, liệt sĩ, bộ đội
của Cộng Sản!”
Trong
truyền đơn “đả đảo thương phế binh VNCH,” Cộng Sản cho rằng chương
trình cứu trợ thương binh là ép buộc và dối trá. Ðã từng làm việc với
một tổ chức từ thiện như Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ
VNCH tại Hoa Kỳ, chúng tôi thấy các hồ sơ thương binh đều rõ ràng minh
bạch, giấy trắng mực đen, từ tên tuổi, căn cước, hình ảnh, đơn vị đến
thương tật đều có giấy tờ chứng minh, luôn có cả địa chỉ nơi cư ngụ,
điện thoại để tiếp xúc điều tra hay minh xác. Thương binh tự động viết
thư tường trình hoàn cảnh của mình để xin giúp đỡ, cũng không cần phải
có cơ quan, đảng bộ giới thiệu như trong chế độ Cộng Sản.
Trong
một xã hội tự do như Hoa Kỳ việc bác ái là do lòng tốt và tự nguyện của
người giúp đỡ, hoàn toàn không có ai bắt buộc, dọa nạt ai như chuyện
phường khóm hay công an khu phố đi gõ cửa, thu góp từng nhà, nửa dọa
nạt, nửa xin xỏ, không có không được! Xin đừng như con ếch nhìn bầu trời
qua miệng giếng, lấy cung cách hoạt động của xã hội qua con mắt hạn hẹp
của mình mà chụp mũ, đánh giá sai lầm chuyện của người khác.
Chế
độ Cộng Sản trong nước luôn luôn đưa ra chiêu bài hòa hợp, hòa giải,
quên đi quá khứ, xóa bỏ hận thù để chiêu dụ người Việt nước ngoài, nhưng
thực tâm, lòng chưa nguôi ngoai thù hận, nhất là về sau, càng ngày hình
ảnh người lính VNCH càng sáng tỏ trong ý nghĩ và tâm tưởng của người
Việt Nam, cả bên thua cũng như bên thắng.
Do
vậy, những chương trình cứu giúp thương phế binh VNCH từ trước đến nay
tại hải ngoại, nhất là những chương trình ca nhạc ngoài trời “Cám Ơn
Anh, Người Thương Binh VNCH” do Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả
Phụ VNCH, đài truyền hình SBTN, và Trung Tâm Asia tổ chức, đều không
tránh khỏi sự xuyên tạc, đánh phá của những thành phần tay sai Cộng Sản
trên đất Mỹ. Sự đánh phá, mạ lỵ nhiều lúc phải làm cho những người tổ
chức phải có lần nản lòng, bật khóc như trường hợp của bà Nguyễn Thị
Hạnh Nhơn, chủ tịch hội, mà nay không còn nữa.
Tuy
là một chương trình từ thiện, nhưng việc gây quỹ giúp thương phế binh
VNCH có tác động chính trị. Một chiếc vé vào cửa, một tờ giấy bạc giúp
thương binh được xem như là một lá phiếu vinh danh người lính VNCH, cũng
có nghĩa là vinh danh chế độ VNCH, một chế độ mà hiện nay những người
thắng cuộc luôn luôn muốn tẩy xóa, bôi bẩn hình ảnh. Càng ngày người ta
càng có sự so sánh giữa hai chế độ, giữa hai người lính và giữa hai lối
hành xử với hạnh phúc của người dân.
Chế
độ Cộng Sản trong nước không thể làm gì với được với thái độ người Việt
ở hải ngoại, nhưng ở trong nước chính quyền sao chịu để yên với những
chuyện như cây gai nhọn đâm vào mắt, khi quần chúng còn muốn vinh danh,
tri ân người lính VNCH qua các hoạt động của các cơ sở tôn giáo như chùa
Liên Trì hay nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn.
Những
hoạt động này cũng đánh động đến mối cảm xúc của thương binh của xã hội
chủ nghĩa. Trong chiến tranh, VNCH có 300,000 người lính tử trận mà có
đến 1,170,000 thương binh (1 tử trận/6 thương binh), trong khi miền Bắc
có 1.1 triệu bộ đội chết mà chỉ có 600,000 thương binh (2 tử trận/1
thương binh).
Quân
sử đã ghi nhận Bắc Việt không có phương tiện di tản thương binh, xa hậu
cần và hầu hết thương binh đều phải bỏ lại chiến trường, để giữ chiến
thuật đánh mạnh, rút nhanh. Ngày nay, trong khi đảng và chính phủ giàu
sang tột đỉnh, thương binh Cộng Sản cũng sống trong những điều kiện
thiếu thốn cơ cực, có chăng như những bà “Mẹ Liệt Sĩ” được đảng vinh
danh, tặng ảnh chân dung “bác Hồ” để mẹ ngồi ngắm cho qua cơn đói!
Nhưng
đánh đến cùng với những con người, dù ở bên kia chiến tuyến, mà ngày
nay chỉ còn cây nạng gỗ, chiếc xe lăn, không còn tay, mà chẳng còn chân,
cũng có khi không còn đôi mắt, là một thái độ hạ tiện, khốn nạn của
những kẻ đã từng rêu rao một thời là những con người của lương tri, trí
tuệ có đời sống “nhân văn,” “sống với nhau có nghĩa có tình…”
Rõ ràng là các anh đang sợ, nhưng biết sợ cũng là một thái độ tri thức.
Huy Phương
Quoc Huy Truong
July 17 at 12:04am ·
Người này trong băng của Phan Hùng, ngày hôm nay đã đứng bắt loa phá hoại buổi tri ân Thương binh Việt Nam Cộng Hoà trước Dòng Chúa Cứu Thế Sai Gòn và lăng mạ các Linh Mục, ai có thông tin tên tuổi của người này cho Huy với , Huy "Khoái " anh này hơn Phan Hùng vì có miệng lưỡi Lý Luận hơn và "Chuyên Nghiệp hơn .... ai có thông tin cho biết thêm nhen
Tay này xưng mình là "Nhân Dân" nhưng rất có đầu tư , bài bản nói chuyện thì sặc mùi Côn An , nhà thì ở Đồng Tháp nhưng quanh năm suốt tháng thấy đi từ tỉnh này qua tỉnh kia , quận này qua quận nọ làm chuyện " Phản Động" chuyên nghiệp , tui hỏng tin cha này là Nhân Dân
Huy Phương
Quoc Huy Truong
July 17 at 12:04am ·
Người này trong băng của Phan Hùng, ngày hôm nay đã đứng bắt loa phá hoại buổi tri ân Thương binh Việt Nam Cộng Hoà trước Dòng Chúa Cứu Thế Sai Gòn và lăng mạ các Linh Mục, ai có thông tin tên tuổi của người này cho Huy với , Huy "Khoái " anh này hơn Phan Hùng vì có miệng lưỡi Lý Luận hơn và "Chuyên Nghiệp hơn .... ai có thông tin cho biết thêm nhen
Tay này xưng mình là "Nhân Dân" nhưng rất có đầu tư , bài bản nói chuyện thì sặc mùi Côn An , nhà thì ở Đồng Tháp nhưng quanh năm suốt tháng thấy đi từ tỉnh này qua tỉnh kia , quận này qua quận nọ làm chuyện " Phản Động" chuyên nghiệp , tui hỏng tin cha này là Nhân Dân
Bài viết hay có ý nghĩa!
ReplyDeleteTrong thời chiến Cán bing CS bị thương nhẹ thì được đồng đội cứu con nặng thì cho giã từ vũ khí luôn
ReplyDelete